วันวาเลนไทน์คืออะไร?
วันวาเลนไทน์คืออะไร?

วันวาเลนไทน์คืออะไร?

วันวาเลนไทน์ วันนี้ ผู้คนเฉลิมฉลองวันวาเลนไทน์ด้วยการส่งการ์ด การให้ของขวัญ และใช้เวลาร่วมกับครอบครัวและเพื่อนฝูง คู่รักยังใช้วันนี้เพื่อแสดงความรักต่อกัน เทศกาลนี้อาจเริ่มต้นในเทศกาล Lupercalia ของโรมัน ซึ่งมีการเฉลิมฉลองการมาถึงของฤดูใบไม้ผลิและรวมถึงพิธีกรรมการเจริญพันธุ์ด้วย ในศตวรรษที่ 5 สมเด็จพระสันตะปาปาเกลาซิอุสต้องสั่งห้ามลูเปอร์คาเลีย


ต้นกำเนิด


ในอดีต วันวาเลนไทน์เริ่มต้นเป็นเทศกาลนอกรีตโบราณที่เรียกว่า Lupercalia ผู้ชายจะทุบตีผู้หญิงในการเฉลิมฉลองนี้ด้วยหนังแพะและสุนัข คิดว่าจะเพิ่มอัตราการเจริญพันธุ์ในสตรี นอกจากนี้ยังมีโอกาสลุ้นรับรางวัลโดยคัดเลือกคู่รักให้อยู่ร่วมตลอดงาน การเฉลิมฉลองถูกยกเลิกเมื่อกรุงโรมเริ่มกลายเป็นเมืองที่นับถือศาสนาคริสต์ และถูกแทนที่ด้วยวันที่อุทิศให้กับนักบุญวาเลนไทน์ ชาวโรมันยังคงปฏิบัติตามหลักปฏิบัติบางประการของศาสนานอกรีต เช่น การจับคู่คู่รักในวันวาเลนไทน์ เจฟฟรีย์ ชอเซอร์ กวีในยุคกลางคือบุคคลแรกที่เชื่อมโยงวันวาเลนไทน์กับความรักโรแมนติก


โลกทุกวันนี้รู้น้อยมากเกี่ยวกับนักบุญวาเลนไทน์ มีความเชื่อที่นิยมกันว่านักบวชยืนหยัดต่อการปกครองของจักรพรรดิคลอดิอุสที่ 2 ซึ่งเขากล่าวว่าทหารที่แต่งงานแล้วไม่ได้สร้างนักรบที่ยอดเยี่ยมได้ ทฤษฎีหนึ่งกล่าวว่าตัวตนที่แท้จริงของนักบุญวาเลนไทน์คือพระสังฆราชซึ่งแอบแต่งงานกับคู่รักเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์และเสียชีวิตในวันนั้น แม้ว่าจะยากที่จะบอกว่าชีวิตของเขาในเวอร์ชันใดเป็นความจริง แต่ความเชื่อมโยงกับวันวาเลนไทน์ก็สมเหตุสมผล


แม้ว่าภูมิหลังของวันวาเลนไทน์จะมืดมน แต่เราก็มีเบาะแสบางประการเกี่ยวกับวิธีการพัฒนาไปตามกาลเวลา ตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 17 การส่งของขวัญและการ์ดทำมือเริ่มเป็นที่นิยม Esther A. Howland ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นผู้แนะนำวันหยุดนี้ในอเมริกา ครั้งแรกที่เธอเริ่มขายวาเลนไทน์ที่ผลิตจำนวนมากในราวปี พ.ศ. 2456 วาเลนไทน์รูปแบบใหม่ที่เรียกว่าวาเลนไทน์น้ำส้มสายชูเริ่มปรากฏให้เห็นในเวลาเดียวกันในเวลาเดียวกัน พวกเขาถูกส่งมาอย่างหยาบคายเพื่อปฏิเสธความก้าวหน้าหรือแจ้งให้ใครก็ตามที่คุณไม่ต้องการให้พวกเขาเป็นวาเลนไทน์ของคุณ


ข้อความที่เป็นทางการหรือที่เรียกว่า “วาเลนไทน์” เริ่มปรากฏขึ้นในช่วงปี 1500 ก่อนสิ้นสุดปี 1800 เมื่อมีการจำหน่ายบัตรที่พิมพ์เชิงพาณิชย์ การ์ดมักจะแสดงถึงคิวปิดว่าเป็นหนึ่งในเทพเจ้าแห่งความรักของโรมันพร้อมด้วยหัวใจ พวกเขาเป็นตัวแทนของสัญลักษณ์ดั้งเดิมที่สุดสำหรับความรักของ ดอกไม้และลูกกวาดก็เป็นของขวัญวันวาเลนไทน์เช่นกัน วันวาเลนไทน์เป็นช่วงเวลายอดนิยมในการมอบดอกไม้สีแดง คิดว่าดอกกุหลาบสื่อถึงความรักและความงาม ฤดูผสมพันธุ์ของนกจะเริ่มขึ้นในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ นกจึงเป็นสัญลักษณ์ยอดนิยมสำหรับวันวาเลนไทน์


สัญลักษณ์



หัวใจคือสัญลักษณ์สุดคลาสสิกของวันวาเลนไทน์ รูปร่างและสีของหัวใจที่แตกต่างกันหลายแบบถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของความรักตลอดประวัติศาสตร์ หัวใจสีแดงมีชื่อเสียงมากที่สุดเพราะเป็นสัญลักษณ์ของความรักอันเร่าร้อนและนิรันดร์ เป็นของขวัญที่โรแมนติก เป็นเรื่องปกติที่จะนำเสนอกล่องของขวัญรูปหัวใจหรือล็อกเกต ตั้งแต่ต้นวันวาเลนไทน์ มือของผู้หญิงมักจะประดับด้วยหัวใจเพื่อทำการ์ด พวกเขาคิดว่าเป็นสัญลักษณ์ของ “ความเป็นผู้หญิง”


กามเทพเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ยอดนิยมที่เกี่ยวข้องกับวันหยุดนี้ ชื่อนี้มาจากคำภาษาละตินที่แปลว่าความรัก และมักจะพรรณนาถึงเด็กชายตัวเล็ก ๆ ที่มีปีก คันธนู และนักธนู กามเทพสามารถอธิบายได้ว่าเป็นหนึ่งในเทพีแห่งความรักของโรมัน และยิงคันธนูสีทองเพื่อทำให้ผู้คนตกหลุมรัก อีรอสเป็นลูกพี่ลูกน้องชาวกรีกของเขา และเขายังได้รับการยกย่องว่าเป็นเทพเจ้าแห่งความรักด้วย Anteros เป็นเทพเจ้าที่ไม่เป็นที่รู้จักและเป็นที่รู้จักในนามเทพเจ้าแห่งความรัก


นกพิราบยังเป็นสัญลักษณ์ของวันวาเลนไทน์ที่มีชื่อเสียงอีกด้วย เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพและคู่สมรสคนเดียว เนื่องจากนกพิราบผสมพันธุ์กันตลอดชีวิตและหลงรักคู่ของพวกมันมาก พระคัมภีร์กล่าวว่านกพิราบถือกิ่งมะกอกสำหรับโนอาห์ ดังนั้นจึงเป็นสัญลักษณ์แห่งความเมตตาของพระเจ้า


วาเลนไทน์โรแมนติกแบบวิคตอเรียนประกอบด้วยบทกวีหรือบทกวีที่แต่งบนกระดาษก่อนที่จะพับในซองจดหมาย จากนั้นซองจดหมายก็ถูกปิดผนึกด้วยการจูบ Rebus เป็นวาเลนไทน์ประเภทหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับคำตอบของคำไขว้ เพื่อถอดรหัสผู้รับข้อความต้องคลี่กระดาษออกและอ่านไป


ลูกไม้เป็นของตกแต่งวันวาเลนไทน์แบบโบราณ เป็นที่นิยมในอิตาลี ฝรั่งเศส และอังกฤษ ใช้เพื่อแสดงสถานะทางสังคมของผู้มั่งคั่ง สุภาพสตรีเริ่มใช้ผ้าเช็ดหน้าลูกไม้เมื่อเข้าถึงลูกไม้ได้ ถ้าผ้าเช็ดหน้าของผู้หญิงที่ทำด้วยลูกไม้ถูกผู้ชายแย่งชิงไป นั่นแสดงว่าเขารักเธอ


พระบรมสารีริกธาตุอาจถวายแก่ผู้เป็นที่รักด้วยการแสดงความรัก สมัยก่อนเป็นสมัยที่มีความเชื่อว่าสิ่งของที่เป็นของผู้พลีชีพสามารถนำมาใช้ดับโรคระบาด หยุดการเผาไหม้ และรักษาโรคได้ ปัจจุบันหลายๆ คนได้รับโบราณวัตถุจากคนที่ตนรักและปลอดภัยที่บ้าน


กิจกรรม


วันวาเลนไทน์เป็นช่วงเวลาที่ดีในการเฉลิมฉลองความรักและมิตรภาพ คู่รักอาจเป็นเวลาที่จะใช้เวลาคุณภาพร่วมกันและลองประสบการณ์ใหม่ๆ นี่อาจเป็นวิธีที่ดีในการแสดงความรักและความห่วงใยต่อผู้เป็นที่รักและสมาชิกในครอบครัวด้วยการมอบของขวัญที่มีความหมายแก่พวกเขา คุณสามารถแสดงให้เห็นว่าคุณใส่ใจครอบครัวและครอบครัวมากแค่ไหนโดยการเป็นอาสาสมัครในครัวซุปหรือไปบ้านพักผู้สูงอายุ เวลาที่ใช้ในการทำการ์ดทำมือถือเป็นประสบการณ์ที่ยากจะลืมเลือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้รับข้อความที่รอบคอบพร้อมกับข้อความส่วนตัว


ดอกกุหลาบเป็นดอกไม้คลาสสิกสำหรับวันวาเลนไทน์และมีข้อความหลากหลาย ดอกกุหลาบสีส้มและสีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ของความรู้สึกชื่นชมและตื่นเต้น ในขณะที่ดอกลาเวนเดอร์สามารถสื่อถึงความโรแมนติกได้ ในทางกลับกัน กุหลาบสีแดงแสดงถึงความรักและความโรแมนติค คำนึงถึงบุคลิกของบุคคลที่คุณมอบให้ และวิธีที่คุณรู้สึกเกี่ยวกับพวกเขาเมื่อเลือกช่อกุหลาบ หากคุณไม่แน่ใจว่าควรซื้อประเภทใด ให้ขอความช่วยเหลือจากร้านขายดอกไม้ในพื้นที่ของคุณในการเลือกของขวัญที่เหมาะสม


หากคุณและคู่ของคุณเพลิดเพลินกับภาพยนตร์ดีๆ และมีคนพิเศษที่จะแบ่งปันด้วย ให้วันวาเลนไทน์เป็นคืนเดตในโรงละคร โรงภาพยนตร์หรูที่สุดบางแห่งมีบริการอาหารค่ำและไวน์เพื่อเพิ่มอรรถรสในการชมภาพยนตร์ในตอนเย็น ทำให้ค่ำคืนนี้พิเศษยิ่งขึ้นโดยเลือกหนังรักโรแมนติกหรือรอมคอมสักสองสามเรื่อง จากนั้นเพลิดเพลินกับค่ำคืนที่เป็นส่วนตัว


กิจกรรมที่ยอดเยี่ยมอีกอย่างหนึ่งคือ Pictionary ในธีมวาเลนไทน์ แบ่งผู้เล่นออกเป็นกลุ่มตั้งแต่สองถึงสี่คน แต่ละทีมจะได้รับกระดานไวท์บอร์ดที่ไม่ได้ทาสีและปากกามาร์กเกอร์ หลังจากหมดเวลา ศิลปินจะวาดภาพและเพื่อนร่วมทีมสามารถเดาภาพได้ ทีมแรกที่ทายถูกจะได้แต้ม


ออกแบบการ์ดวันวาเลนไทน์ให้แต่ละคน นี่เป็นกิจกรรมกลุ่มที่มีเอกลักษณ์และมีส่วนร่วม จัดเตรียมสิ่งของต่างๆ ให้พวกเขา เช่น กระดาษ กาว กลิตเตอร์ และสี นี่อาจเป็นโครงการอิสระหรือแบ่งทีมเพื่อทำงานร่วมกันและทำงานที่ใหญ่ขึ้น


สิ่งสำคัญคือต้องทำให้ครอบครัวและคนรู้จักของคุณรู้ว่าคุณรักพวกเขาในช่วงเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง วันวาเลนไทน์เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการทำเช่นนั้น สำหรับคู่รัก สิ่งนี้อาจประกอบด้วยการวางแผนมื้อเย็นสำหรับคู่รักและการออกไปเที่ยวยามเย็น หรืออาจเป็นเรื่องง่ายๆ เหมือนกับการดูภาพยนตร์เรื่องล่าสุดในบ้านของคุณทั้งคืน


ของขวัญ


การให้ของขวัญในวันวาเลนไทน์เป็นแนวทางปฏิบัติที่ได้รับความนิยมและเป็นวิธีสำคัญในการแสดงให้คนที่คุณรัก ในวันวาเลนไทน์ เป็นเรื่องปกติที่จะมอบขนมหวาน ดอกไม้ หรือแม้แต่ลูกกวาด คู่รักจำนวนมากมักจะไปงานเลี้ยงอาหารค่ำหรือพบปะสังสรรค์กันอย่างโรแมนติกในช่วงเวลานี้ นี่เป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับคนโสดที่จะดื่มด่ำกับสิ่งที่โรแมนติก เช่น การไปเที่ยวหรือเสื้อผ้าใหม่ๆ


ธรรมเนียมในการนำเสนอของขวัญวันวาเลนไทน์เริ่มต้นขึ้นเมื่อผู้คนเริ่มส่งบันทึกที่เป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อแสดงความขอบคุณต่อผู้เป็นที่รัก มักทำด้วยมือและตกแต่งด้วยรูปกามเทพและหัวใจ ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1700 การ์ดเริ่มเข้ามาแทนที่เวอร์ชันที่พิมพ์ เนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการพิมพ์ ต้นทศวรรษที่ 1800 เป็นช่วงที่มีการเสนอช็อคโกแลตเป็นรางวัลสำหรับการเฉลิมฉลองวันหยุด และสิ่งนี้ก็กลายเป็นรายการอาหารยอดนิยมอย่างรวดเร็วสำหรับผู้คนให้เพลิดเพลินในวันที่ 14 กุมภาพันธ์


มีตัวเลือกของขวัญวันวาเลนไทน์มากมายให้เลือก ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหาขนมหวานหรือของที่ใช้งานได้จริง ของขวัญยอดนิยม ได้แก่ เทียนหรูหราสำหรับแฟนหรือภรรยา ดอกไม้สวยสำหรับคนที่คุณรัก หรือชุดนอนแสนสบายสำหรับการกอด อีกหนึ่งทางเลือกสนุกๆ ที่จะทดแทนช็อกโกแลตได้ก็คือตุ๊กตาหมีรูปหัวใจหรือของเล่นที่คล้ายกันซึ่งเด็กๆ จะได้เพลิดเพลิน สำหรับผู้ใหญ่ เครื่องประดับอย่างสร้อยข้อมือหัวใจเคเบิลแบบดั้งเดิมจาก David Yurman ถือเป็นตัวเลือกเหนือกาลเวลาและเป็นของขวัญอันน่าทึ่งที่จะคงคุณค่าไว้ตลอดไป


เพื่อให้ช่วงเทศกาลวันหยุดนี้ดูสนุกสนานยิ่งขึ้น คุณอาจพิจารณาของขวัญที่ออกแบบให้เป็นส่วนตัวโดยใช้ชื่อหรือชื่อย่อของคนที่คุณรัก ของขวัญจะเป็นแบบส่วนตัวและทำให้พิเศษยิ่งขึ้น นี่เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมในการบอกให้คนที่คุณรักรู้ว่าคุณกำลังคิดถึงคุณอยู่ ปรับแต่งด้วยอัลบั้มรูปหรือสร้อยคอของคุณ


ภาชนะบรรจุน้ำที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ถือเป็นไอเดียของขวัญวันวาเลนไทน์ที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย มันจะช่วยให้คนรักของคุณมีน้ำเพียงพอและยังแสดงความขอบคุณต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ขวดเก็บความเย็นนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนำเครื่องดื่มติดตัวไปทำงานหรือไปโรงเรียน มันจะช่วยให้เครื่องดื่มเย็นและร้อน มีให้เลือกหลากหลายสีเพื่อให้แน่ใจว่าคุณสามารถจับคู่กับสไตล์ของคนที่คุณรักได้


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *